Monday, 14/10/2019 - 06:09|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC THỤY VÂN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀN TAY NẶN BỘT

Chiều thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2019, theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường, tổ 4,5 thực hiện chuyên đề Phương pháp Bàn tay nặn bột với sự tham gia của cán bộ, giáo viên toàn trường. Đây là một hoạt động trong các hoạt động chuyên môn hàng tháng của nhà trường nhằm củng cố rèn luyện nâng cao nghiệp vụ tay nghề cho giáo viên trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.

 

Phương pháp "Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên.  Đặc trưng cơ bản của Phương pháp BTNB: Việc phát hiện, tiếp thu kiến thức của học sinh thông qua việc GV giúp HS tự đi tìm ra chân

lý (kiến thức) PPBTNB chú trọng đến quan niệm ban đầu của HS về kiến thức mới sẽ học. Cũng như các phương pháp dạy học tiochs cực khác, Bàn tay nặn bột luôn coi học sinh alf trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên.

Mục tiêu của PPBTNB là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết của học sinh.

Thầy giáo Hà Huy Toàn trực tiếp dạy 1 tiết khoa học tại lớp 4B. Bài dạy: Vật dẫn nhiệt - Vật cách nhiệt. Với sự chuẩn bị bài và đồ dùng học tập chu đáo, thầy đã thực hiện khá thành công tiết dạy. Mở đầu tiết học, thầy không giới thiệu tên bài mà hướng học sinh đến một số câu hỏi, tình huống có vấn đề, gọi học sinh suy đoán kết quả. Sau đó hướng dẫn học sinh thực hành lần lượt các thí nghiệm đơn giản và so sánh kết quả với suy đoán ban đầu. Được tự tay làm thí nghiệm, học sinh hào hứng và nắm chắc nội dung bài học, tự rút ra được kết luận về vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt và liên hệ thực tiễn trong cuộc sống.

Sau tiết dạy, toàn trường tập trung chia sẻ bài dạy một cách sôi nổi, mỗi người đều nêu ý kiến cá nhân về tiết dạy cũng như về phương pháp BTNB, một phương pháp dạy học tích cực hướng đến chương trình giáo dục phổ thông mới. Những buổi sinh hoạt chuyên môn như vậy giúp nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu mới trong giảng dạy và giáo dục học sinh, nhằm phát huy năng lực phẩm chất học sinh như mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đã đề ra.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt:

 


Tác giả: Ban biên tập
Nguồn: nhà trường
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết