Sunday, 24/06/2018 - 17:59|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đôi điều cần chú ý khi tìm hiểu văn bản “Muốn làm thằng Cuội” của Tản Đà. (Sách Ngữ văn 8- tập II)

Những năm đầu thế kỷ XX, nhà thơ Tản Đà nổi lên như một hiện tượng đột xuất, độc đáo và đầy sức sáng tạo. Ông chính là người tạo ra tiền đề cho sự đổi mới của thi ca lãng mạn. Người la coi Ông là dấu gạch ngang của hai thời đại. Ông là nhà thơ mang “Cái ngông” của nhà nho cuối mùa, mang cái khinh bạc của thi sĩ tài hoa và mang cái sầu của một người đau nỗi đau thời thế. Sự gặp gỡ và giao thoa mạnh mẽ của nền văn hóa Đông - Tây trong những thập kỷ đầu của thế kỷ XX đã để lại trong thơ Tản Đà dấu ấn đậm nét của thi pháp vừa truyền thống, vừa hiện đại. “Muốn làm thằng cuội” là một bài thơ thể hiện rất rõ những điều đó.

 Những năm đầu thế kỷ XX, nhà thơ Tản Đà nổi lên như một hiện tượng đột xuất, độc đáo và đầy sức sáng tạo. Ông chính là người tạo ra tiền đề cho sự đổi mới của thi ca lãng mạn. Người la coi Ông là dấu gạch ngang của hai thời đại. Ông là nhà thơ mang “Cái ngông” của nhà nho cuối mùa, mang cái khinh bạc của thi sĩ tài hoa và mang cái sầu của một người đau nỗi đau thời thế. Sự gặp gỡ và giao thoa mạnh mẽ của nền văn hóa Đông - Tây trong những thập kỷ đầu của thế kỷ XX đã để lại trong thơ Tản Đà dấu ấn đậm nét của thi pháp vừa truyền thống, vừa hiện đại. “Muốn làm thằng cuội” là một bài thơ thể hiện rất rõ những điều đó.

         Bài thơ này được dạy ở chương trình THCS, vậy khi đi tìm hiểu chúng ta cần chú ý những điểm gì ?
         - Thứ nhất phải làm rõ cho học sinh hiểu được mối quan hệ chặt chẽ giữa tác phẩm và thời đại. Từ đó mới xác định đúng tư tưởng của bài thơ. Thời đại Tản Đà sống là một thời đại ngột ngạt, đen tối, hỗn loạn của một xã hội thực dân nửa phong kiến. Lớp thi sỹ đầu thế kỷ XX bế tắc không lối thoát nên bất hòa với thực tại muốn thoát ly cuộc đời.
       - Thứ hai: Phải làm cho học sinh hiểu rõ “Cái ngông” trong “Muốn làm thằng Cuội”, “Cái ngông” trong thơ Tản Đà thể hiện ở sự giao thời giữa cái cũ và cái mới “ngông” vì người có tài và khẳng định tài năng của mình “ngông” vì thể hiện nỗi khát khao được giãi bày, được sống phóng khoáng, được mơ ước. Mặc dù những mơ ước ấy không bao giờ trở thành hiện thực. Đặc biệt phải làm rõ “Cái ngông” trong bài thơ “Muốn làm thằng Cuội”. Đó là nỗi khát vọng muốn thoát khỏi trần tục đến với một thế giớ tự do, đẹp đẽ, “ngông” vì dám xin chị Hằng lên cung quản, muốn thoát ly nhưng lại chọn cách thoát ly thật khác người (Có thể so sánh với các tác giả 30 – 45 do bất bình với thực tại đã tìm cách thoát ly như: Thế Lữ; Chế Lan Viên; Hàn Mặc Tử....). Tản Đà muốn lên với chị Hằng, tựa lưng chị Hằng để cùng trông xuống thế gian cười. Ngồi trên cung trăng mà nhìn xuống thế gian, cười vào mặt lũ bon chen ích kỷ suốt ngày mưu toán giành giật miếng cơm, manh áo.
           - Thứ ba : Phải chú ý đến phương diện thi pháp của bài thơ ở các điểm sau :
            + Cấu trúc bài thơ : Mở đầu bằng đêm thu và khép lại cũng bằng đêm thu.
            + Về sự tổ chức ngôn từ : Cả bài thơ thể hiện khá nhiều từ ngữ thể hiện cái sầu mà trong sâu thẳm nỗi lòng của Tản Đà vẫn là nỗi sầu thời thế như “buồn lắm”, “chán nửa rồi ”, “can chi tủi”. Đó chính là nỗi đau đời của nhà thơ về một xã hội tù túng, chật hẹp, tài năng, nhân phẩm và nhiều giá trị khác của con người bị xem thường. Tác giả bất hòa với thực tại, thấm thía sâu sắc về nỗi nhục mất nước; kiếp nô lệ tôi đòi.
            + Bút pháp vừa truyền thống vừa hiện đại
                 Truyền thống ở thể thơ (thất ngôn bát cú) và đề tài quen thuộc trong thi ca cổ đó là “Vọng nguyệt”.
            Hiện đại ở chỗ: Bài thơ đã phá vỡ quy phạm của thể thơ thất ngôn bát cú, ở luật đối thanh bằng, trắc. Và hơn thế nữa, nhà thơ nói thẳng, nó thật khát vọng của mình làm chúng ta thấy xuất hiện bóng dáng 2000 của cái tôi cá nhân.
            Như vậy, khi đi tìm hiểu văn bản “Muốn làm thằng Cuội” mong các bạn đồng nghiệp chú ý đôi điều được nói tới ở trên để bài thơ đến với các em bằng cách hiểu đúng nhất. Từ đó, các em yêu quí bài thơ, yêu quí thi sĩ Tản Đà, người được coi là có công đặt viên gạch đầu tiên cho thi ca hiện đại Việt Nam.

Tháng 3/2010

Nguyễn Thị Thanh – THCS Gia Cẩm


Nguồn: pgdviettri.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết