Sunday, 25/08/2019 - 08:23|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Mô hình cấp tỉnh Trường học gắn với LĐSX tại làng nghề sản xuất mỳ gạo Hùng Lô và Mô hình cấp trường Em là hướng dẫn viên du lịch đình làng Hùng Lô.

            Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của trường THCS Hùng Lô; Thực hiện nội dung đổi mới hình thức dạy học gắn với lao động sản xuất và phát huy giá trị di sản tại địa phương nhằm mục đích thực hiện nguyên lý giáo dục: dạy học gắn với thực tiễn; lý thuyết gắn với thực hành,… để CB,GV,NV và học sinh nhà trường tiếp cận dần với chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện từ năm học 2021 – 2022. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của PGD&ĐT Việt Trì, chiều ngày 04 tháng 4 năm 2019 trường THCS Hùng Lô tổ chức công tác truyền thông gắn với hai mô hình dạy học: Mô hình cấp tỉnh Trường học gắn với LĐSX tại làng nghề sản xuất mỳ gạo Hùng Lô và Mô hình cấp trường Em là hướng dẫn viên du lịch đình làng Hùng Lô.

          Qua quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi xen lẫn những khó khăn nhưng tất cả các thành viên chỉ đạo và thầy cô giáo giảng dạy, phụ trách cũng như các em học sinh tỏ ra rất hào hứng. Học sinh tham gia tích cực và có sự trân quý công sức của các cô chú lao động tại làng nghề, đa số các em đều bày tỏ mong ước sẽ góp sức để quảng bá cho làng nghề mỳ gạo cũng như đình làng Hùng Lô. Ở mô hình cấp tỉnh Trường học gắn với LĐSX tại làng nghề sản xuất mỳ gạo Hùng Lô, năm nay nhà trường chọn và giao cho lớp 8B thực hiện. Trong quá trình tổ chức cho các em học tập và trải nghiệm, nhà trường cảm thấy các em rất hào hứng với hình thức dạy học mới này. Các em được tham gia 4/7 công đoạn (cắt mỳ, phơi mỳ, cân mỳ và đóng gói sản phẩm). Bên cạnh mô hình dạy học trên, năm học 2018-2019 nhà trường tiếp tục triển khai mô hình cấp trường Em là hướng dẫn viên du lịch đình làng Hùng Lô. Đây cũng là một mô hình dạy học hay, gắn với thực tiễn. Vì Đình Hùng Lô là quần thể di tích lịch sử cấp Quốc Gia và là một trong những điểm du lịch trung tâm, hấp dẫn trong chuỗi các điểm du lịch về với cội nguồn đất Tổ. Mô hình này, nhà trường chọn lựa các học sinh có năng khiếu từ các khối lớp, kết hợp với đồng chí Lã Hồng Thùy (CB văn hóa xã, hướng dẫn viên chính của đình Hùng Lô), giao cho đồng chí Đỗ Thị Huế (GV ngữ văn giảng dạy lý thuyết, phụ trách). Đến nay, 100% các em học sinh đều có thể tự tin thuyết minh tương đối tốt về các đặc điểm chính về kiến trúc, gắn với lịch sử hình thành, trùng tu tôn tạo của ngôi đình.

          Dạy học gắn với thực tiễn là những hình thức, nội dung dạy học hay, sáng tạo, linh hoạt. Cả người dạy và người học đều cảm thấy thoải mái trong quá trình học tập. Được học lý thuyết, được xem và hướng dẫn thực hành, sau đó được trải nghiệm ngay; hơn nữa không gian học tập không bó hẹp trong lớp mà gắn ngay với thực địa hay cơ sở sản xuất, kinh doanh,… Trong những năm học tiếp theo, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới, tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương, của cơ sở làng nghề,… để đẩy mạnh hoạt động dạy học này./.



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết