Sunday, 24/06/2018 - 17:59|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một vài suy nghĩ khi trong việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin qua các giờ lên lớp ở trường THCS Văn Lang

Ai cũng đều phải thừa nhận rằng công nghệ thông tin thật hữu ích và vô cùng tiện lợi trong mọi công việc, chính vì vậy, tôi cảm thấy thật vui mừng, tự hào và xác định rõ trách nhiệm của mình khi được giảng dạy ở trường THCS Văn Lang với những phòng học được lắp đặt hệ thống thiết bị công nghệ thông tin hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. Những giờ học trở nên thật sống động bởi nội dung bài học rất cụ thể, rõ ràng và có khá nhiều hình ảnh minh hoạ phù hợp, hấp dẫn. Giáo viên bắt đầu thay thế cụm từ “phấn trắng bảng đen”

 Ai cũng đều phải thừa nhận rằng công nghệ thông tin thật hữu ích và vô cùng tiện lợi trong mọi công việc, chính vì vậy, tôi cảm thấy thật vui mừng, tự hào và xác định rõ trách nhiệm của mình khi được giảng dạy ở trường THCS Văn Lang với những phòng học được lắp đặt hệ thống thiết bị công nghệ thông tin hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy bằng giáo án điện tử. Những giờ học trở nên thật sống động bởi nội dung bài học rất cụ thể, rõ ràng và có khá nhiều hình ảnh minh hoạ phù hợp, hấp dẫn. Giáo viên bắt đầu thay thế cụm từ “phấn trắng bảng đen”

 bằng cụm từ “cổng’’ hay “USB’’khi lên lớp. Tôi còn nhớ khi dạy bài “Ca Huế trên sông Hương” tôi đã lên mạng tải về hình ảnh những con thuyền với những dàn nhạc dân tộc đang trôi trên dòng Hương Giang, khỏi phải nói học sinh đã yêu thích giờ văn học của tôi như thế nào. Có lẽ nhiều em đã mơ ước được đến Huế và được nghe ca Huế trên sông Hương.
       Trước đây, muốn dạy một giờ bằng giáo án điện tử chúng tôi phải xách máy, căng phông, nhờ GV tin học lắp đặt nên muốn dạy cũng ngại. Còn bây giờ, mọi chuyện thật dễ dàng thuận lợi. Không những thế, chúng tôi còn sử dụng hệ thống máy tính, máy chiếu vào nhiều công việc của một giáo viên. Chẳng hạn, chúng tôi đã tổ chức họp phụ huynh bằng giáo án điện tử. Chúng tôi không chỉ nhận xét chung chung mà còn có hình ảnh minh hoạ. Đây là hình ảnh các em trong lớp tham gia văn nghệ; còn đây là những trò chơi nguy hiểm học sinh cần tránh… Rồi điểm xếp loại của các em cũng được trình chiếu, so sánh và lưu lại thật công bằng. Cha mẹ học sinh nhiều người xúc động thốt lên: “Con mình bây giờ học sướng quá, thế này phải học cho giỏi mới xứng đáng là học sinh trường Văn Lang’’.
       Là giáo viên chủ nhiệm, tôi cũng như một số giáo viên chủ nhiêm khác thường có tâm lý ngại giờ sinh hoạt lớp, có những học sinh còn gọi giờ ấy là giờ “ca nhạc không theo yêu cầu”. Làm thế nào để giờ sinh hoạt vừa nhắc nhở được các em mà lại trở nên hấp dẫn? Tôi đã làm chương trình trò chơi dựa trên những game shows trên truyền hình mỗi tháng một lần có phần thưởng nhỏ. Kết quả là các em rất thích giờ sinh hoạt, các em đã cố chăm ngoan hơn để có nhiều thời gian tham gia trò chơi. Nhiều em còn tự làm chương trình xin phép cô giáo chủ nhiệm để tổ chức cho lớp như em Thịnh Minh, em Vân Anh ở lớp 8C…
       Tôi biết còn nhiều điều chúng tôi còn phải học hỏi, phải trăn trở để việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong công tác giáo dục nói chung và công tác giảng dạy nói riêng ngày càng đạt kết quả tốt góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, song tôi thấy rất vui khi tình cờ nghe được một học sinh chưa ngoan nói với bạn sau giờ sinh hoạt lớp: “Từ giờ mình sẽ cố gắng rèn luyện để cô giáo mình có nhiều thời gian hơn hướng dẫn chúng mình học tập và vui chơi bằng máy tính".

                   Vũ Quỳnh Giao


Nguồn: pgdviettri.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết