Sunday, 24/06/2018 - 17:59|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT TRÌ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

GIÁO DỤC VIỆT TRÌ VỚI MÔ HÌNH: TRƯỜNG HỌC GẮN VỚI THỰC TIỄN CUỘC SỐNG

Năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Việt Trì tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Trường học gắn cuộc sống” của địa phương. Trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là sự phối hợp với hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, làng nghề , dịch vụ, du lịch...để khảo sát tình hình và lựa chọn những mô hình tiêu biểu, phù hợp triển khai thực hiện tại đơn vị.

Các mô hình phổ biến trong thành phố đã được triển khai thực hiện như: "Mô hình trường học gắn với Làng nghề Hùng Lô" của Trường THCS Hùng Lô, Trường học gắn với Di sản văn hóa hát Xoan của Trường THCS: Phượng lâu, Kim Đức, Mô hình trường học gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của THCS Hy Cương, Các mô hình nhà trường học gắn với trồng và chăm sóc rau sạch (TH Sông Lô)…vv.

Tiêu biểu là "Mô hình trường học gắn với vườn Đào Nhà Nít" tại Trường THCS Thanh Đình (Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) được triển khai thực hiện từ đầu năm học 2017-2018. Trên địa bàn xã Thanh Đình có làng nghề trồng Đào Nhà Nít được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là làng nghề truyền thống, trên cơ sở khảo sát tình hình, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện mô hình trường học gắn với vườn Đào trong khuôn viên nhà trường. Với diện tích khoảng 700 m2, nhà trường đã tiến hành đổ đất, làm luống, xây bờ rào và thực hiện quy trình trồng và chăm sóc cây Đào dưới sự hỗ trợ của địa phương, làng nghề về kỹ thuật. Đến nay, 150 gốc Đào phai, Đào bích (trồng tháng 11/2017) đã phát triển tốt, nhà trường có kế hoạch cho từng lớp học sinh chăm sóc, tỉa cành theo đúng kỹ thuật. Trong quá trình thực hiện, nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa, trải nghiệm học tập cho học sinh tại làng nghề đào Nhà Nít (Khu 9, xã Thanh Đình), tích hợp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Đào trong giờ học bộ môn Sinh học, Công nghệ…vv

Thông qua các mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh ở địa phương và gắn với di sản văn hóa đã tạo ra môi trường học tập thân thiện, giúp các em hiểu giá trị của lao động, gắn những lý thuyết đã học với thực tiễn lao động, sản xuất; phát triển kỹ năng sống, giá trị sống, khả năng sáng tạo, hợp tác, làm việc với cộng đồng, giữ gìn và phát huy giá trị của làng nghề truyền thống, phát triển nghề của địa phương, từ đó định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, đồng thời thúc đẩy đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh…góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết